CHIA SẺ

Sunday, August 9, 2020

CÁCH CHĂM SÓC CÂY CÀ NA THÁI

Trước kia Cây Cà Na được trồng hoang dại, nhưng vài năm trở lại đây giống cây này được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế, chúng được các nhà vườn trồng trong vườn để phát triển kinh tế. Kỹ thuật trồng Cây Cà Na Thái đơn giản, cách chăm sóc không tốn nhiều công sức lại mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.


Cách chăm sóc Cây Cà Na Thái

Kỹ thuật chăm sóc định kỳ

Tưới nước: Cây Cà Na Thái chịu hạn khá tốt, tuy nhiên Bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và sắp cho thu hoạch

Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc cây bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.

Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình

Tưới nước: Trong thời kỳ cây còn nhỏ cần tưới nước quanh năm nhằm cung cấp đủ nước cho các đợt lộc non hình thành và phát triển. Đặc biệt trong thời gian đầu sau khi trồng mới, việc tưới nước cần phải duy trì từ 3-4 ngày/lần. Càng về sau số lần tưới càng ít đi nhưng phải duy trì được độ ẩm thường xuyên cho diện tích đất xung quanh gốc, dùng rơm rác mục, cỏ khô tủ lại xung quanh gốc, tủ phần tán cây có bán kính 0,8-1m, và để trống phần diện tích cách gốc 20cm để hạn chế côn trùng, sâu bọ làm tổ, phá hoại gốc.


Kỹ thuật chăm sóc định kỳ cho Cây Cà Na Thái

Làm cỏ: Bạn cần tiến hành thường xuyên, tùy theo đặc điểm của từng vùng ta có cách thức xử lý cỏ phù hợp khác nhau, phơi khô cỏ sau đó tủ lại xung quanh gốc cây.

Kỹ thuật bón phân cho Cây Cà Na Thái


Kỹ thuật bón phân cho Cây Cà Na Thái

Trong 2- 3 năm đầu cần bón nhiều đạm để cây sinh trưởng thân, lá tốt. Bón NPK tỷ lệ 2:1:1. Cứ 1-2 tháng bón một lần khi thời tiết mưa ẩm. Mỗi cây bón 0,1- 0,2kg urê + 0,05-0,1kg kali + 0,2-0,5kg supe lân, cách gốc 30-50cm. Phân chuồng bón 30-50kg, cách gốc 50-60cm vào hai hốc đối xứng (đông-tây hoặc nam-bắc).